Chủ Nhật, 7 tháng 6, 2015

Giới tính quyết định những ưu tiên khác nhau khi mua sắm (Phần 2)

Khác biệt nhu cầu của Vua và Hoàng hậu

Những dữ liệu khảo sát này rất có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp bán lẻ để có thể tiếp cận và chinh phục lòng trung thành của khách hàng theo giới. “Đàn ông mua, còn phụ nữ sắm” chỉ ra rằng phụ nữ thường gặp rắc rối trong mua sắm nhiều hơn nam giới, 53% so với 48%.

Đối với phụ nữ, khó khăn hàng đầu khi mua sắm là “không được trợ giúp khi cần”. Đó cũng chính là lý do chính mà phần lớn cửa tiệm mất khách nữ. Nếu đội ngũ nhân viên của cửa tiệm hoặc các công cụ trên trang bán hàng trực tuyến không hỗ trợ đúng lúc, đúng cách, thì sẽ mất khách. Trong khi đó, đàn ông thường chỉ bực mình khi “khó tìm chỗ đậu xe gần cửa ra vào của tiệm”. Bên cạnh đó, các chị em dễ xiêu lòng trước nhiều món, miễn sao nó hợp nhãn, nhưng các anh thì chỉ muốn thứ mình cần. Vậy nên, lý do phần lớn cửa tiệm mất khách nam là trữ không đủ hàng… Hơn thế nữa, khách nam và nữ có những phản ứng khác nhau đối với hỗ trợ mua sắm. Nam giới cần được chỉ giúp món họ cần nằm ở đâu, và tính tiền nhanh gọn lẹ. Nhưng nữ giới thường muốn nhân viên bán hàng tư vấn cái nào là tốt, phù hợp nhất. Phụ nữ cũng thích nhân viên bán hàng tôn mình lên thành thượng đế.

Một phụ nữ tuổi từ 18 đến 35 sẽ hài lòng với người bán hàng “niềm nở giới thiệu thiết kế mới và khuynh hướng thời trang hiện hành”. Còn nam giới thường “không cần sự có mặt của người bán hàng, chỉ cần họ nhanh tay ở quầy thanh toán”. Paula Courtney, Chủ tịch Verde Group, nhận định: thái độ đối với nhân viên bán hàng phản ánh sự khác biệt nhỏ nhưng quan trọng giữa khách nam và nữ.

Khi được hỏi là chuyện gì xảy ra sẽ khiến bạn chẳng bao giờ bước vào tiệm đó lần nữa, phụ nữ trả lời là: “Khi người bán hàng có thái độ khó chịu, cứ như thể mình đột ngột xông vào phá rối cuộc tán gẫu của họ và làm mất thời gian của họ”. Đàn ông thì “Khi người bán hàng làm biếng, không kiểm tra xem món mình cần còn hàng không, hoặc không chỉ giúp vị trí đặt món mình cần”.
Bên cạnh đó, phải chú ý đến khâu phân loại và sắp xếp hàng hóa. Nhiều nhà quản lý muốn giới thiệu thật nhiều hàng đến mọi vị khách, nhưng các cuộc khảo sát gần đây lại thấy rằng: “Những phụ nữ hiện đại vốn rất bận rộn, nên muốn ai đó giúp mình khâu tuyển chọn sơ khảo”. Và cuối cùng, để phục vụ tốt cả khách nam lẫn nữ, thì các công ty nên thuê nữ nhân viên vào khắp các vị trí, từ bán hàng đến tiếp thị, từ nhân viên đến quản lý.

Theo giải thích khoa học, phụ nữ vốn đi hái lượm còn đàn ông thì săn bắt. Vậy nên, khi mua sắm, phụ nữ rà soát khắp cửa tiệm, còn nam giới lại nhắm thẳng đến tủ hàng mình thích rồi mua đúng cái mình cần. Phụ nữ và đàn ông đều bước vào tiệm để tìm mua thứ mình cần, nhưng chỉ có phụ nữ đảo mắt khắp nơi để tiện thể xem có gì mới, lạ, đẹp. Kết quả là phụ nữ thường mua nhiều hơn cái mình cần. Phụ nữ muốn tương tác với nhân viên bán hàng. Trong khi các anh cần câu trả lời nhanh gọn, thì các chị lại muốn từ tốn trò chuyện, bàn bạc.

Khảo sát cũng cho thấy rằng nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng cực kì quan trọng cho thành công của doanh nghiệp. Bởi vì họ là những người đối thoại trực tiếp, tạo nên sự khác biệt so với những đối thủ cùng ngành, phân phối cùng sản phẩm (hoặc những sản phẩm tương tự nhau). Hơn thế nữa, nếu bãi đậu xe chật hay rộng quá thì có vẻ khó thay đổi, nhưng tuyển chọn và huấn luyện nhân viên hợp ý là việc trong tầm tay.

Xem lại bài viết Giới tính quyết định những ưu tiên khác nhau khi mua sắm (Phần 1) tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét