Những lưu ý không thể bỏ qua để trưng bày shop thời trang hiệu quả
Kiểu cách bày trí cửa hàng,
trưng bày sản phẩm
luôn là một yếu tố cần phải lưu tâm, bởi nó đóng góp rất lớn vào việc
tối ưu hóa thu hút và phục vụ khách hàng, đồng thời chính là “điểm nhấn
phong cách” khiến cửa hàng của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu, vị trí hoặc gu thẩm mỹ
riêng của người chủ mà mỗi cửa hàng có thể được sắp xếp, trang trí khác
nhau. Dưới đây là những gợi ý chung nhất để bạn có thể định hình cửa
hàng nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
Mặt tiền
Mặt tiền chính là nơi bạn gửi những lời chào mời đầu tiên tới khách
hàng, do vậy, quy tắc “bất di bất dịch” của phần mặt tiền chính là phải
thu hút được chú ý của khách hàng “ngay từ cái nhìn đầu tiên”.
Để làm được như vậy, phần mặt tiền cửa hàng phải được thể hiện thật
rõ ràng, không bị che khuất nhưng cũng không chắn lối vào phần còn lại
của cửa hàng. Khách bộ hành bên ngoài cửa hàng sẽ rất nhạy cảm với các
yếu tố như một mẫu thiết kế đặc biệt, giảm giá, hay khuyến mãi,… Hãy làm
nổi bật những yếu tố này để khách hàng dễ dàng phát hiện ra những thông
tin đó.
Không gian mua sắm
Khi mặt tiền đã “mời” được khách bước vào thì “giữ chân” và tạo cảm
hứng cho khách mua hàng phải là nhiệm vụ của khu không gian mua sắm.
Cần đảm bảo rằng khách hàng của bạn có đủ lối đi để thoải mái xem
hàng. Thông thường thói quen của đàn ông là đi theo đường thẳng, trong
khi phụ nữ thích đi vòng vèo, uốn khúc và có thể so sánh giữa các mẫu
lựa chọn.
Chia quần áo riêng biệt thành các loại. Ví dụ nếu cửa hàng của bạn
bán quần áo trẻ em, nên tách riêng khu đồ của bé trai và đồ của bé gái.
Tiếp tục phân loại thành các nhóm: đồ đi chơi, đồ ở nhà hoặc theo chất
liệu quần áo,… Việc phân loại này sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm kiếm các
loại quần áo phục vụ nhu cầu của khách. Khách hàng thường có tâm lý “sẵn
tiện mua thứ này thì mua luôn thứ kia”. Vì thế bạn cũng có thể đặt các
mặt hàng thường mặc cùng gần nhau. Quần jeans với áo thun, sơmi và
caravat,… Treo hoặc gấp những mẫu hàng của bạn theo màu sắc và theo kích
cỡ. Việc này giúp tạo ấn tượng đẹp mắt và bên cạnh đó, giúp khách hàng
thuận tiện trong việc tìm cách phối hợp các lựa chọn.
Có những cửa hàng dành vị trí nổi bật cho các sản phẩm bán kém, với
hy vọng cải thiện được doanh số của những sản phẩm này. Song điều này
gần như luôn luôn là sai lầm. Điều bạn thực sự nên làm là giới thiệu các
mặt hàng ăn khách nhất và chất lượng tốt nhất để tạo cho người mua cảm
hứng. Sau đó họ có thể xem xét đến những thứ khác.
Ánh sáng trong gian trưng bày cũng cần phải tạo được những điểm nhấn
phù hợp. Các sản phẩm trình bày nên được chiếu ánh sáng mạnh và tập
trung, trong khi các phần còn lại của cửa hàng dùng ánh sáng nhẹ nhàng
hơn. Điều này tránh tạo cho khách hàng cảm giác họ mới là “vật trưng
bày” chứ không phải quần áo.
Ánh sáng của cửa hàng cần hỗ trợ cho phong cách chung của cửa hàng.
Ví dụ, nếu cửa hàng của bạn có đối tượng khách hàng là những người trẻ
thì nên dùng những ánh sáng với màu sắc rực rỡ, tạo cảm giác khoan khoái
và giàu năng lượng. Mà sắc lạnh như màu xanh lam hoặc xanh lá thì phù
hợp hơn với những quần áo sang trọng, cao cấp. Làm hài lòng khách hàng
là điều cần thiết, song bạn cũng cần phải đề phòng với những hành vi
gian lận, trộm cắp. Chỉ nên đặt các
giá hàng
của bạn không quá dài và phải thấp hơn vai của khách. Tránh các chỗ ẩn
khuất và có thể lắp gương ở cuối mỗi lối đi để nhân viên thuận tiện quan
sát khách hàng.
Làm hài lòng khách hàng là điều cần thiết, song bạn cũng cần phải đề
phòng với những hành vi gian lận, trộm cắp. Chỉ nên đặt các giá hàng của
bạn không quá dài và phải thấp hơn vai của khách. Tránh các chỗ ẩn
khuất và có thể lắp gương ở cuối mỗi lối đi để nhân viên thuận tiện quan
sát khách hàng.
Khu vực tính tiền
Quầy tính tiền nên là điểm đến cuối cùng, sau khi người mua đi được
một vòng và xem xét được tất cả mọi hạng mục trong cửa hàng. Hãy đặt
những thứ phụ kiện thật bắt mắt ngay cạnh khu vực tính tiền. Thắt lưng,
khăn choàng, túi xách, mũ mão,… Rất nhiều khả năng những thứ này sẽ “lọt
vào tầm ngắm” và trở thành “quyết định mua hàng cuối cùng” của khách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét