Trưng bày cửa hàng: phép lạ của kệ hàng
Trong cửa hàng, mặc nhiên là ta phải
có những vật cố định để trưng bày hàng hoá. Nó không chỉ là một thứ để
níu giữ, một điểm tựa của hàng hoá, mà còn gián tiếp làm tăng thêm giá
trị của hàng hoá.
Tôi nhớ có lần đi mua hàng ở một cửa hiệu rất sang trọng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM.
Tôi nhớ có lần đi mua hàng ở một cửa hiệu rất sang trọng trên đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM.
Đó được xem là một trong những khu hàng hoá
cao cấp của thành phố. Thế nhưng, những cái áo "hàng hiệu xách tay"
mang nhãn hiệu CK, Guess hay Hangten bỗng nhiên... hết sang. Đơn giản là
vì toàn bộ áo được máng tất tần tật lên những cái mắc áo rẻ tiền và xếp
san sát nhau trên một cái sào trông rất thảm hại. Trong khi đó, ngay
cạnh bên, cũng cái áo đó, không gian gần như tương tự, người bán hàng đã
rất khéo léo xếp nó ngay ngắn, trang trọng trên một ô kệ trưng bày riêng biệt.
Kinh nghiệm rút ra: người tiêu dùng mặc nhiên nghĩ rằng, hàng hoá nhiều quá, treo đầy trên các sào như... phơi đồ vừa giặt xong ở nhà thì đó là hàng... "bèo bọt". Khách hàng xác định giá trị và đẳng cấp của mình thông qua sự phóng chiếu vào món hàng mình mua. Họ không muốn nằm lẫn trong đám đông mà phải thật sự nổi bật, sang trọng.
Lẽ dĩ nhiên, cách trưng bày hàng trên kệ hay trên sào thì cũng có điểm hay. Nhưng cần chú ý đến ý nghĩa của từng cách trưng bày. Hàng hoá nhiều đến ngộp thở, treo san sát nhau trên sào, chất đống trên kệ, sẽ tạo ra cảm giác... đám đông và... giá rẻ. Trong nhiều trường hợp lại rất hữu dụng.
Khách hàng nhìn thấy hình ảnh của mình trong cách trưng bày từng món hàng
Kinh nghiệm rút ra: người tiêu dùng mặc nhiên nghĩ rằng, hàng hoá nhiều quá, treo đầy trên các sào như... phơi đồ vừa giặt xong ở nhà thì đó là hàng... "bèo bọt". Khách hàng xác định giá trị và đẳng cấp của mình thông qua sự phóng chiếu vào món hàng mình mua. Họ không muốn nằm lẫn trong đám đông mà phải thật sự nổi bật, sang trọng.
Lẽ dĩ nhiên, cách trưng bày hàng trên kệ hay trên sào thì cũng có điểm hay. Nhưng cần chú ý đến ý nghĩa của từng cách trưng bày. Hàng hoá nhiều đến ngộp thở, treo san sát nhau trên sào, chất đống trên kệ, sẽ tạo ra cảm giác... đám đông và... giá rẻ. Trong nhiều trường hợp lại rất hữu dụng.
Khách hàng nhìn thấy hình ảnh của mình trong cách trưng bày từng món hàng
Hãy ghi vào sổ tay của mình những nguyên tắc quan trọng nhất mà một người bán hàng cần phải biết như bài học cơ bản của ngày hôm nay:
- Không sử dụng quá nhiều kệ, tủ và sào trong cùng một cửa hàng, cho dù cửa hàng của bạn là kiểu nào đi chăng nữa.
- Không treo quá nhiều đồ lên sào, kệ nếu bạn không muốn tạo ra cảm giác "bán sỉ" đối với khách hàng.
- Mọi thứ nên có độ cao phù hợp để khách dễ xem và treo sao cho khách hàng có thể nhìn thấy bức tường trưng bày ở xa, tức là vật trưng bày này không được làm che khuất vật trưng bày khác và đảm bảo khách có thể nhìn bao quát toàn bộ cửa hàng/khu vực gian hàng.
- Móc treo đồ cũng nên cùng loại và quay về một hướng, đừng treo bằng dây.
- Sử dụng một số thiết bị chuyên dùng cho từng loại sản phẩm khác nhau.
- Hãy lưu ý điều cuối cùng trong phần kệ và sào, là cho dù bạn muốn cách điệu đến mức nào đi chăng nữa, thì vẫn phải thoả mãn tính năng đầu tiên của nó: làm nổi bật món hàng mà nó trưng bày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét