Những ý tưởng và kỹ thuật cơ bản thông dụng trong Bày Trí Bán Hàng (Phần 1)
Từ trước đến nay, các nội dùng liên quan đến lĩnh vực bày trí cửa hàng
thường được đăng tải một cách rải rác trên nhiều trang web, diễn đàn
chuyên ngành khác nhau, khiến không ít người quan tâm gặp nhiều khó khăn
trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin. Trong một thời gian dài
tìm hiểu và chuẩn bị, VietArt xin gửi đến bạn bài viết này như một tập
hợp những ý tưởng, kỹ thuật cơ bản trong lĩnh vực đầy tính sáng tạo, thử
thách này. Mong rằng những kiến thức được đề cập trong bài viết có thể
giúp bạn có một cái nhìn toàn diện về lĩnh vực bày trí cơ bản, giúp bạn
quản lý tốt và có hệ thống hơn “người bán hàng thầm lặng” mà bạn đang sở
hữu .
Nếu đã từng tìm hiểu, chắc hẳn bạn đã
biết rằng, việc bày trí trong bán hàng ngày nay từ lâu đã không còn đơn
giản chỉ là việc bày trí cửa sổ trưng bày (Window Display), nó đã trở
thành sự phối hợp từ rất nhiều yếu tố cần thiết để tạo nên điểm hấp dẫn
đáng nhớ cho cửa hàng và từ đó tạo nên sự khác biệt trong kinh doanh cho
chính cửa hàng của bạn. Thu hút sự chú ý, đánh thức các giác quan, mang
lại những trải nghiêm mua sắm đáng nhớ sẽ trở thành những điểm mấu chốt
giúp đưa bước chân khách hàng trở lại không chỉ một lần mà còn nhiều
lần sau đó. Tạo ra những khách hàng trung thành, tăng thêm doanh thu là
một mục tiêu vô cùng rõ ràng mà bất kỳ chuyên gia bày trí nào cũng mong
muốn mang đến cho cửa hàng mà họ phuc vụ.
Nếu bạn đang là một chuyên gia đang hoạt
động trong lĩnh vực này, hay chỉ đơn giản là một chủ shop đang loay
hoay tự mày mò cho mình những phương cách có thể làm thay đổi bộ mặt hay
cách bày trí bên trong? Hãy tiếp tục rê chuột xuống, dành một chút thời
gian và sự tập trung để nghiên cứu về những điều mà chúng tôi muốn chia
sẻ cùng bạn trong chủ đề lần này: “Những gợi ý về ý tưởng và kỹ thuật trong Bày Trí Bán Hàng”. Những gợi ý này chắc chắn sẽ giúp bạn làm được khá nhiều việc trong nỗ lực khơi gợi các giác quan và cảm xúc từ khách hàng.
Những điều cần lưu ý khi bạn trưng bày sản phẩm cho cửa hàng của mình:
1. Sử dụng các kỹ thuật bày trí mang
tính chất gợi nhớ để trưng bày các sản phẩm của bạn: trình diễn cách
thức làm thế nào các sản phẩm của bạn có thể được sử dụng. Bạn cũng có
thể sắp xếp và gom chúng lại thành một nhóm, như một túi quà lớn chẳng
hạn. Ví dụ như đối với các sản phẩm dùng trong nhà bếp, bạn có thể sắp
xếp lại chung trong một bộ lớn bao gồm: bộ dao, tạp dề, bộ cắt tỉa rau
củ, thớt,… Khi sắp xếp như vậy, chắc chắn khách hàng sẽ có ấn tượng mạnh
hơn nhiều so với việc bạn chỉ trưng các sản phẩm này một cách riêng lẻ.
2. Việc sử dụng các loại giá, kệ trưng bày sản phẩm
, thùng thích hợp để đựng sản phẩm ngoài việc giúp bạn chứa đựng các
mặt hàng, chúng còn gián tiếp thông tin cho khách hàng biết về mức giá
cả tương ứng của các sản phẩm bên trong. Nhiều khách hàng đã cho rằng,
các sản phẩm được chứa đựng trong thùng sẽ có giá thấp hơn các những sản
phẩm cùng loại được trưng bày trên các loại giá, kệ.
3. Hãy bắt đầu tìm kiếm ngay từ bây giờ
các điểm trưng bày hiệu quả và tốt nhất bên trong cửa hàng bạn. Hãy chú
trọng việc trưng bày những sản phẩm mang lại lợi nhuận cao ngay ngay tại
khu vực đầu kệ, khu vực trung tâm nơi các luồng lưu thông của các khách
hàng có thể giao nhau. Chi tiết này đặc biệt quan trọng đối với các cửa
hàng bán tạp hóa các bạn nhé. Điểm lưu ý nữa mà bạn có thể tận dụng là
tầm mắt người tiêu dùng có thể hướng đến sẽ chỉ cho bạn những ví trí lý
tưởng để sắp xếp các loại hàng hóa mà bạn muốn trưng bày. Khu vực ngay
quầy tính tiền sẽ là một vị trí hái ra tiền cho những sản phẩm thường bị
bỏ quên khi mua sắm, hay những sản phẩm không cần thiết mà người ta có
thể nhón tay mua thêm, những loại sản phẩm chưa có tên tuổi nhưng cần
được đầy mạnh về thương hiệu khi mới ra lò… Tác dụng là vậy nhưng không
có nghĩa là bạn có thể sắp xếp ngay ở khu vực này các loại gạo hay đường
nhé. Hãy cân nhắc những món đồ nhỏ, quan trọng ở đây không phải là bạn
bán được nhiều hay ít mà là số lượng các sản phẩm được bán thêm ở khu
vực này có thật sự thu hút được túi tiền của các thượng đế không đấy!
4. Thay đổi vị trí, cách bố trí và phong
cách bày trí thường xuyên mỗi tháng một lần là cách tốt nhất đề bạn làm
mới cửa hàng, nhất là đối với các khách hàng thường xuyên, nhưng nếu
điều đó là không thể thì hai tháng một lần cũng đã là một khoảng thời
gian lý tường. Cách bạn sử dụng các loại kệ, giá treo, các loại kệ với
thiết kế đóng chốt, khóa, các loại kệ gấp hay việc thanh lý bớt các lại
hàng hóa không còn dùng nữa sẽ là những lựa chọn khá đa dạng nếu như bạn
bạn biết cách vận dụng một cách có hiêu quả vào việc sử dụng chúng cho
những sản phẩm mà bạn đang bán.
5. Thêm vào phần giới thiệu sản phẩm
hoặc những câu trả lời cho những thắc mắc của khách hàng bên cạnh những
sản phẩm được trưng bày, đặc biệt là khi các sản phẩm của bạn có những
đặc điểm nổi trội, độc nhất về kiểu dáng hoặc chất lượng. Việc này đặc
biệt quan trọng trong thời buổi cạnh tranh ngày nay với ngày càng nhiều
các khách hàng với phong cách tiêu dùng thông minh. Đặc biệt hơn, nó còn
giúp bạn giảm bớt khối lượng công việc không cần thiết khi các nhân
viên bán hàng phải trả lời thường xuyên cùng một câu hỏi được đặt ra bời
nhiều khách hàng khác nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét